เกี่ยวกับ RCIM
ประวัติและความเป็นมาของวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ
วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ ก่อตั้งขึ้นตามมติสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ครั้งที่ 8/2552
เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2552เป็นหน่วยงานภายในมีฐานะเทียบเท่าคณะมีชื่อว่า “วิทยาลัยบัณฑิตนวัตกรรม
การจัดการราชมงคลรัตนโกสินทร์ (Rajamangala Rattanakosin College of Innovative Management (R-CIM)”
ต่อมาเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2554 ได้มีการแก้ไขชื่อเป็น “วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ (Rattanakosin College of
Innovation Management)” โดยวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเพื่อเป็นผู้นำในการจัดการศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก
ควบคู่กับการส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนา การให้บริการวิชาการและองค์ความรู้แก่สังคมประกอบการและชุมชน
สมดังปณิธานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ที่ต้องการให้เป็นวิทยาลัยแห่งสังคมประกอบการ
เพื่อความยั่งยืนทางธุรกิจและการจัดการภาครัฐ
วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ มีการบริหารจัดการเป็นอิสระเพื่อความรวดเร็วและคล่องตัว แต่อยู่ภายใต้การกำกับ
ดูแลของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาลัยให้ความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นความ
เป็นเลิศด้านวิชาการ การบริการวิชาการ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ อันนำไปสู่การพัฒนาระบบเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริง
และยั่งยืนวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานดังนี้
- เพื่อผลิตบัณฑิตและพัฒนาคุณภาพนักศึกษาให้เป็นที่ยอมรับในสังคมการประกอบการ
- เพื่อผลิตงานวิจัยและพัฒนาที่สามารถนำไปต่อยอดองค์ความรู้และสร้างมูลค่าได้
- เพื่อให้บริการวิชาการและองค์ความรู้แก่สังคมประกอบการและชุมชน
- เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการเป็นส่วนงานที่มีฐานะเทียบเท่ากอง ประกอบด้วย
– สำนักงานผู้อำนวยการวิทยาลัย
– ศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ
โดยมีหลักสูตรที่ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอน คือ
1. ระดับปริญญาเอก
– หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต (D.B.A.)
– หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต (D.P.A.)
– หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (Ph.D.) สาขาวิชานวัตกรรมการบริหารการศึกษา
– หลักสูตรการจัดการดุษฎีบัณฑิต (D.M.) สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการ
2. ระดับปริญญาโท
– หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A.)
– หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (M.P.A.)
– หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (M.Ed.)
หลักสูตรของวิทยาลัยมุ่งเน้นการผลิตมหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตที่มีศักยภาพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประยุกต์ใช้ความรู้ทางบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาตร์ ตลอดจนการวิจัยชั้นสูง รวมทั้งเป็นผู้ที่เพียบพร้อมด้วยจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ สามารถตอบสนองต่อความ ต้องการบุคลากรที่มีความสามารถในการบริหารทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
การบริหารงานของวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการได้พัฒนาและก้าวหน้าไปเป็นลำดับ ทั้งนี้เกิดจากการมี ส่วนร่วมของ ผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรของวิทยาลัย ทำให้การบริหารงานของวิทยาลัยเป็นไปตามยุทธศาสตร์และแผนงานของ วิทยาลัยที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และแผนพัฒนามหาวิทยาลัย
ปณิธาน (Determination)
เป็นวิทยาลัยแห่งสังคมประกอบการเพื่อความยั่งยืนทางธุรกิจและการจัดการภาครัฐ
วิสัยทัศน์ (Vision)
เป็นผู้นำในการจัดการศึกษาวิชาชีพที่มีความหลากหลายสนองต่อความต้องการระดับชาติและนานาชาติ
พันธกิจ (Mission)
1. จัดการศึกษาวิชาชีพที่มีคุณภาพและมีความสามารถพร้อมเข้าสู่สังคมการประกอบการ และการเป็น ผู้ประกอบการที่มีคุณธรรม
2. บริหารจัดการงานวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างองค์ความรู้และศูนย์ข้อมูลทางธุรกิจ ที่สามารถถ่ายทอด และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สังคมการ
ประกอบการ
3. ให้บริการงานวิชาการแก่ชุมชนโดยเน้นแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ และมีคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ
4. อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
5. บริหารจัดการเชิงธรรมาภิบาล และส่งเสริมบุคลากรในองค์กรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี
6. เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีระดับชาติและนานาชาติ
ค่านิยม (Value)
1. การจัดการนวัตกรรม (Innovation Management)
2. รับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibility)
วัฒนธรรมองค์กร (Corporate Culture)
1. มุ่งมั่นสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
2. มุ่งรับใช้สังคมผู้ประกอบการ
สีประจำวิทยาลัย
สีชมพู กลีบบัว