เกี่ยวกับ RCIM
ประวัติและความเป็นมาของวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ
วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ ก่อตั้งขึ้นตามมติสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ครั้งที่ 8/2552
เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2552เป็นหน่วยงานภายในมีฐานะเทียบเท่าคณะมีชื่อว่า “วิทยาลัยบัณฑิตนวัตกรรม
การจัดการราชมงคลรัตนโกสินทร์ (Rajamangala Rattanakosin College of Innovative Management (R-CIM)”
ต่อมาเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2554 ได้มีการแก้ไขชื่อเป็น “วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ (Rattanakosin College of
Innovation Management)” โดยวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเพื่อเป็นผู้นำในการจัดการศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก
ควบคู่กับการส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนา การให้บริการวิชาการและองค์ความรู้แก่สังคมประกอบการและชุมชน
สมดังปณิธานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ที่ต้องการให้เป็นวิทยาลัยแห่งสังคมประกอบการ
เพื่อความยั่งยืนทางธุรกิจและการจัดการภาครัฐ
วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ มีการบริหารจัดการเป็นอิสระเพื่อความรวดเร็วและคล่องตัว แต่อยู่ภายใต้การกำกับ
ดูแลของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาลัยให้ความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นความ
เป็นเลิศด้านวิชาการ การบริการวิชาการ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ อันนำไปสู่การพัฒนาระบบเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริง
และยั่งยืนวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานดังนี้
- เพื่อผลิตบัณฑิตและพัฒนาคุณภาพนักศึกษาให้เป็นที่ยอมรับในสังคมการประกอบการ
- เพื่อผลิตงานวิจัยและพัฒนาที่สามารถนำไปต่อยอดองค์ความรู้และสร้างมูลค่าได้
- เพื่อให้บริการวิชาการและองค์ความรู้แก่สังคมประกอบการและชุมชน
- เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการเป็นส่วนงานที่มีฐานะเทียบเท่ากอง ประกอบด้วย
– สำนักงานผู้อำนวยการวิทยาลัย
โดยมีหลักสูตรที่ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอน คือ
1. ระดับปริญญาเอก
– หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต (D.B.A.)
– หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต (D.P.A.)
– หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (Ph.D.) สาขาวิชานวัตกรรมการบริหารการศึกษา
– หลักสูตรการจัดการดุษฎีบัณฑิต (D.M.) สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการ
2. ระดับปริญญาโท
– หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A.)
– หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (M.P.A.)
– หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (M.Ed.)
– หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต (M.M.)
หลักสูตรของวิทยาลัยมุ่งเน้นการผลิตมหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตที่มีศักยภาพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประยุกต์ใช้ความรู้ทางบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาตร์ ตลอดจนการวิจัยชั้นสูง รวมทั้งเป็นผู้ที่เพียบพร้อมด้วยจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ สามารถตอบสนองต่อความ ต้องการบุคลากรที่มีความสามารถในการบริหารทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
การบริหารงานของวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการได้พัฒนาและก้าวหน้าไปเป็นลำดับ ทั้งนี้เกิดจากการมี ส่วนร่วมของ ผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรของวิทยาลัย ทำให้การบริหารงานของวิทยาลัยเป็นไปตามยุทธศาสตร์และแผนงานของ วิทยาลัยที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และแผนพัฒนามหาวิทยาลัย
ปณิธาน (Determination)
เป็นวิทยาลัยแห่งนวัตกรรมการจัดการเพื่อสร้างสรรค์การศึกษาและสังคมการประกอบการสู่มาตรฐานสากล
วิสัยทัศน์ (Vision)
เป็นวิทยาลัยชั้นนำด้านนวัตกรรมการจัดการ เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ใหม่
พันธกิจ (Mission)
1. บูรณาการการจัดการศึกษาด้านนวัตกรรมการจัดการ เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะ ความเชี่ยวชาญ และคุณธรรม
2. สร้างสรรค์งานวิจัยและองค์ความรู้ด้านการบริหารและการจัดการ เพื่อการพัฒนาสังคม การศึกษา เศรษฐกิจ และ
สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
3. ให้บริการวิชาการและสร้างเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และพัฒนานวัตกรรมการจัดการที่
ตอบสนองความต้องการของสังคม
4. ทำนุบำรุง อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม
5. บริหารจัดการด้วยธรรมาภิบาลเพื่อความเป็นองค์กรคุณภาพ
6. ขับเคลื่อนสู่การเป็นวิทยาลัยชั้นนำด้านนวัตกรรมการจัดการ
ค่านิยม (Value)
1. การจัดการนวัตกรรม (Innovation Management)
2. รับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibility)
วัฒนธรรมองค์กร (Corporate Culture)
เรียนรู้ ปรับตัว ตอบโจทย์
สีประจำวิทยาลัย
สีชมพู กลีบบัว
Update @Saii : 25/11/67